Bán hàng đa kênh là một trong những chiến lược kinh doanh hiệu quả và quan trọng trong thời đại kinh tế số và 4.0 hiện nay. Bằng cách sử dụng nhiều kênh bán hàng khác nhau, doanh nghiệp có thể đạt được khách hàng mục tiêu của mình ở nhiều địa điểm và hình thức khác nhau.
Bán hàng đa kênh giúp doanh nghiệp tăng cường tính linh hoạt trong việc tiếp cận khách hàng và tối ưu hóa chi phí quảng cáo. Bằng cách đưa ra các chương trình khuyến mại và ưu đãi khác nhau trên các kênh khác nhau, doanh nghiệp có thể thu hút được sự chú ý của khách hàng và tăng cường độ tương tác của họ với thương hiệu.
Bán hàng đa kênh là gì?
Bán hàng đa kênh thông qua nhiều nền tảng
Bán hàng đa kênh là một chiến lược kinh doanh mà doanh nghiệp sử dụng nhiều kênh bán hàng khác nhau để tiếp cận khách hàng và tăng cường tính hiệu quả của chiến lược bán hàng. Các kênh bán hàng đa dạng bao gồm cả các kênh truyền thống như cửa hàng bán lẻ, truyền hình và đài phát thanh, cũng như các kênh trực tuyến như trang web, mạng xã hội, ứng dụng di động và email marketing.
Xu hướng bán hàng đa kênh 2023
Theo số liệu thống kê năm 2022, người Việt mua hàng trực tuyến lên đến hơn 51 triệu đơn, tăng 13,5% so với năm 2021, và tổng chi tiêu cho việc mua sắm đạt 12,42 tỉ USD. Con số này cho thấy xu hướng bán hàng đa kênh sẽ tiếp tục trở thành một điều tất yếu đối với các nhà bán lẻ nói riêng và doanh nghiệp nói chung.
Thương mại điện tử trở thành xu hướng mua sắm hiện đại
Thương mại điện tử đang trở thành một xu hướng phổ biến trong mua sắm hiện đại, cung cấp cho người tiêu dùng nhiều lợi ích như tiện lợi, cho phép người mua sắm đặt hàng và mua sắm từ bất kỳ đâu mà không cần phải di chuyển đến cửa hàng, giá cả cạnh tranh với chi phí hoạt động và vận hành của các cửa hàng trực tuyến thấp hơn so với các cửa hàng vật lý, đa dạng sản phẩm, tiết kiệm thời gian và đánh giá của khách hàng, giúp người mua sắm đưa ra quyết định tốt hơn về việc mua sản phẩm.
Thương mại điện tử trở nên phổ biến sau đại dịch
Bán hàng trên đa nền tảng
Bán hàng hiện nay không chỉ gói gọn ở cửa hàng trực tiếp mà còn thông qua nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau, như Facebook, Instagram, Twitter, TikTok, Pinterest,… Theo thống kê, năm 2022, 82% tổng traffic trực tuyến đến từ video và một người bình thường sẽ dành khoảng 100 phút/ngày để xem video. Có 55% người tiêu dùng nói rằng video giúp họ tìm ra những thương hiệu, sản phẩm cần thiết. Điều này cho thấy video ngày càng có ảnh hưởng lớn tới quyết định mua hàng của khách hàng.
Giao dịch không chạm/không tiếp xúc
Theo một cuộc khảo sát, có 67% khách hàng nói rằng có khả năng họ vẫn muốn tiếp tục việc đặt đơn và thanh toán online, ngay cả khi đại dịch Covid-19 kết thúc. Đây không chỉ là một xu hướng dài hạn mà còn là tâm lý chung của người mua.
Khi đó, giao dịch không chạm/không tiếp xúc tiếp tục phát huy tác dụng. Giao dịch không chạm/không tiếp xúc (contactless transaction) là phương thức thanh toán mà người mua và người bán không cần tiếp xúc trực tiếp với nhau trong quá trình giao dịch. Thay vì sử dụng tiền mặt hoặc thẻ tín dụng để thanh toán, người mua có thể sử dụng các phương thức thanh toán điện tử như ví điện tử, ứng dụng di động hoặc thẻ không tiếp xúc để thanh toán, đặc biệt là thanh toán online.
Chuyên nghiệp trong xử lý trả hàng
Với 30% số đơn hàng đặt online bị trả lại, nhà bán lẻ cần đặt mình vào vị trí của khách hàng và đơn giản hóa quá trình, đây chính là lúc tạo ra lợi thế cạnh tranh với đối thủ kinh doanh cùng phân khúc.
Quản lý trả hàng là quá trình quản lý và xử lý trả hàng từ phía khách hàng đến doanh nghiệp. Quản lý trả hàng là một phần quan trọng trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp vì nó giúp tăng độ tin cậy của khách hàng và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Chăm sóc khách hàng online
Khách hàng ngày càng ưa chuộng chat online với cửa hàng để giải đáp thắc mắc và hỗ trợ trong quá trình mua sắm. Điều này giúp cho quá trình mua hàng trở nên tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, tăng tương tác, nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng, và giúp tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.
Chat online giúp tăng trải nghiệm khách hàng
Ưu tiên các giải pháp thân thiện với môi trường
Hiện nay, người tiêu dùng cũng như các tổ chức đang ngày càng quan tâm đến môi trường và đòi hỏi các công ty phải đưa ra các giải pháp thân thiện với môi trường trong hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa. Theo một nghiên cứu cho thấy có hơn 60% khách hàng nói rằng họ lo ngại về vấn đề môi trường và muốn các thương hiệu sử dụng công nghệ, quy trình sản xuất thân thiện với môi trường hơn.
Kết hợp bán hàng đa kênh với công nghệ tăng tiện ích mua sắm
Kết hợp bán hàng đa kênh với công nghệ tăng tiện ích mua sắm là một chiến lược kinh doanh thông minh giúp tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng và tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Một số công nghệ tiện ích mua sắm phổ biến có thể kể đến: thanh toán di động qua các công nghệ thanh toán như NFC, QR-code,…; các nền tảng tích hợp bán hàng đa kênh;…Trong đó, Z CRM là một trong số các công nghệ quản lý bán hàng nổi bật hiện nay, giúp tăng hiệu quả bán hàng.
Z CRM cải thiện bán hàng đa kênh
Z CRM tích hợp các kênh bán hàng trực tuyến như website, app, cửa hàng trực tuyến, mạng xã hội và email để giúp doanh nghiệp quản lý đơn hàng, dữ liệu khách hàng và chăm sóc khách hàng một cách thuận tiện và dễ dàng hơn. Ngoài ra, Z CRM cũng cho phép doanh nghiệp tích hợp các kênh bán hàng truyền thống như cửa hàng bán lẻ, điểm bán hàng và các kênh bán hàng khác để tối ưu hóa quá trình bán hàng và quản lý kho hàng.
Xem thêm: Tự động hoá quy trình bán hàng với Z CRM
Tính năng tích hợp đa kênh của Z CRM giúp doanh nghiệp quản lý toàn bộ quá trình quan hệ khách hàng trên nhiều kênh khác nhau một cách thuận tiện và dễ dàng hơn, từ đó tăng cường sự hài lòng của khách hàng và tăng doanh số bán hàng.
Hãy liên hệ ngay với ZSolution để được tư vấn và triển khai Z CRM ngay hôm nay nhé!