12 KPI sản phẩm để tối ưu hóa nỗ lực phát triển doanh nghiệp của bạn


KPI sản phẩm là các thước đo có thể định lượng, dùng để theo dõi tiến trình phát triển của doanh nghiệp và làm căn cứ để đánh giá hiệu suất hoặc thành công của doanh nghiệp trong việc đạt được mục tiêu của mình.

Chúng ta đang sống trong một thế giới của các chỉ số và các bảng phân tích cùng rất nhiều dữ liệu để theo dõi, nghiên cứu và đánh giá, bất kể mô hình kinh doanh hay sản phẩm của bạn là gì. Trong đó, điều quan trọng đối với các doanh nghiệp là xác định các chỉ số KPI chính trong việc theo dõi tiến trình phát triển sản phẩm trong một khoảng thời gian nhất định.

KPI là các chỉ số đánh giá hiệu suất hoạt động 

Hãy cùng ZSolution xem xét một số KPI sản phẩm chính để theo dõi, đo lường và nắm vững sự phát triển của doanh nghiệp mình.

1- KPI phát triển sản phẩm

Các KPI này sẽ giúp bạn xác định được tốc độ phát triển sản phẩm của doanh nghiệp mình. Theo dõi và chia sẻ kết quả kinh doanh thu được từ các KPI này sẽ giúp cho nhóm bán hàng của bạn có thêm động lực để tiếp tục duy trì chiến lược cạnh tranh.

KPI phát triển sản phẩm xác định được tốc độ phát triển sản phẩm

Các KPI này thường bao gồm:

  • KPI đúng hạn

KPI này theo dõi hiệu suất làm việc so với những kế hoạch đã được đưa ra. Theo đó, nhóm của bạn sẽ điều chỉnh và đặt mục tiêu kinh doanh chính xác để đạt được thành công và lòng trung thành của khách hàng.

  • KPI tốc độ làm việc của nhóm

Chỉ số hiệu suất này là một số liệu hữu ích cho phép các nhà quản lý sản phẩm ước tính thời gian nhóm của họ sẽ mất để hoàn thành phát triển một dự án, cho phép bạn đưa ra các mục tiêu về thời gian và lộ trình sản phẩm chính xác hơn.

  • KPI tính khả dụng của tài nguyên

KPI này rất cần thiết để theo dõi các tài nguyên quan trọng cho sản phẩm của bạn, cũng như các quy trình phát triển và cải tiến nó.

2- KPI chất lượng sản phẩm

Giống như tên gọi, các KPI chất lượng sản phẩm sẽ giúp bạn xác định xu hướng và rủi ro có thể xảy ra trong việc cung cấp trải nghiệm khách hàng.

KPI chất lượng sản phẩm giúp tăng trải nghiệm khách hàng

Bằng cách tập trung vào các KPI chất lượng sản phẩm, bạn có thể cải tiến quy trình, giữ chân người dùng, giảm thử nghiệm, chi tiêu cho tiếp thị, khuấy động doanh thu, tự động hóa, đáp ứng mong đợi của khách hàng và mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho họ, nhận lại phản hồi tích cực, sự tin tưởng và tình yêu thương của họ.

Các KPI này bao gồm:

  • KPI hỗ trợ

KPI hỗ trợ có thể bao gồm số lượng tất cả các cuộc gọi của khách hàng, các bài đăng trên mạng xã hội, tweet, trò chuyện, khiếu nại, phản hồi và báo cáo về lỗi của sản phẩm. Từ đó, bạn nên chú ý nhiều hơn đến tác động của nó đối với chất lượng sản phẩm, và có sự điều chỉnh thích hợp.

KPI này có thể là một trong những KPI quan trọng nhất.

  • KPI thử nghiệm

Tương tự như KPI hỗ trợ, KPI này bao gồm tổng số thử nghiệm được chạy và số thử nghiệm thành công, nhằm nâng cao chất lượng tổng thể của sản phẩm và tạo ra các mục tiêu có liên quan.

  • KPI về tỷ lệ lỗi và hiệu quả phát hiện lỗi

Điều quan trọng khi phát triển sản phẩm là phát hiện các lỗi của sản phẩm, giúp cải thiện chất lượng sản phẩm. Và một điều quan trọng không kém là xem cách nhóm của bạn xử lý những lỗi này như thế nào.

3- KPI sử dụng sản phẩm

Các KPI sử dụng sản phẩm là công cụ tuyệt vời giúp bạn theo dõi và xác định cách sản phẩm của bạn được khách hàng cảm nhận như thế nào và trải nghiệm ra sao.Từ đó, bạn có thể đưa ra các quyết định lộ trình chính xác và phù hợp hơn.

KPI sử dụng sản phẩm giúp theo dõi trải nghiệm khách hàng

Các KPI này bao gồm:

  • KPI về số lượng người dùng hàng tháng

Bằng cách cách theo dõi thông tin đăng nhập trên hệ thống, bạn sẽ hiểu rõ hơn về mức độ hiệu quả và xu hướng sử dụng sản phẩm của khách hàng. Bạn có thể sử dụng các thông tin này trong quá trình lập kế hoạch tăng trưởng kinh doanh và đảm bảo số lượng người dùng hệ thống của bạn được mở rộng.

  • KPI sử dụng tính năng

Sử dụng tính năng là một chỉ số quan trọng để xác định và hiểu được sự thành công hay thất bại của một tính năng nhất định ngay sau khi ra mắt hoặc một chiến dịch tiếp thị cụ thể. Với KPI này, bạn có thể nắm được các yếu tố chính khiến người dùng của mình đang thích hoặc không thích sản phẩm của bạn.

  • KPI time to X

Nếu bạn muốn xác định mức chất lượng sản phẩm của mình, thì một trong những KPI quan trọng mà bạn nên tập trung vào là thời gian ước tính. Nếu bạn thành công trong việc có các thời gian biểu chính xác về quá trình hoạt động, bạn sẽ dễ dàng đẩy cao tốc độ phát triển sản phẩm và giảm các chi phí hỗ trợ.

4- KPI hiệu suất kinh doanh

Các KPI hiệu suất kinh doanh đôi khi bị bỏ qua vì chúng không được kết nối trực tiếp với quy trình quản lý sản phẩm.

KPI hiệu suất kinh doanh tập trung vào giá trị của khách hàng

Các KPI này chủ yếu tập trung vào khách hàng trung thành, giá trị trọn đời của khách hàng, tỷ lệ giữ chân khách hàng, chi phí, doanh thu định kỳ, tuổi thọ trung bình của khách hàng, tỷ lệ rời bỏ của khách hàng và lợi nhuận.

Các KPI này bao gồm:

  • KPI số lượng khách hàng

KPI này có thể được sử dụng để đo lường khách hàng tổng thể hoặc tập trung vào một tính năng cụ thể để đo lường hiệu quả hoạt động của sản phẩm về mức độ tương tác với sản phẩm.

  • KPI vị trí của thị trường

Điều này sẽ giúp bạn định hình chính xác sản phẩm của bạn đứng ở đâu trong cuộc đua phát triển sản phẩm, giúp bạn tạo ra một sản phẩm theo xu hướng, được yêu thích bằng cách tập trung vào nhu cầu và yêu cầu của đối tượng mục tiêu.

  • Chỉ số tương tác của người dùng

Có liên quan chặt chẽ đến chỉ số thành công, chỉ số tương tác của người dùng là thước đo sự hài lòng của khách hàng, giúp bạn hiểu mức độ hài lòng của khách hàng với sản phẩm của bạn, giúp tạo các mục tiêu có liên quan và tiến hành cập nhật sản phẩm, phát triển các tính năng sản phẩm mới.

Kết luận

Để trở thành người quản lý sản phẩm hiệu quả và cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời, bạn cần có ý tưởng liên tục về hiệu suất kinh doanh tổng thể, phát triển sản phẩm, chất lượng và cách sử dụng. Đó là những yếu tố nền tảng cơ bản của một doanh nghiệp hoạt động tốt. Và các KPI kể trên chính là chìa khoá giúp bạn tối ưu hoá phát triển sản phẩm, đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *